Hoa Sen - Loài hoa được chọn làm quốc hoa của Việt Nam

0 Comments


“trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng

Nhị vàng bông trắng lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

Những câu thơ trên chắc hẳn rất quen thuộc đối với chúng ta. Những câu thơ ca ngợi vẻ đẹo của hoa sen - quốc hoa của Việt NamHoa sen cũng là quốc hoa của Ấn Độ. Tên tiếng Anh là Lotus và có họ với hoa súng. Là loài hoa sinh sống trong những đầm nước,ao hồ. Thân cây mọc trong bùn,còn lá và hoa thì mọc vươn cao lên khỏi mặt nước. Hoa sen phổ biến mang sắc hồng, ngoài ra còn có sen xanh và sen trắng. Sen thường nở rộ vào mùa hè bất chấp cả những cái nóng oi ả, những bông hoa sen vẫn tỏa mùi hương thơm ngát, hương sen khiến ta thấy như mát tận đáy lòng.


 Vẻ đẹp của bông sen trắng

Sen hồng là loại sen phổ biến hơn cả. Khi mới nhú khỏi mặt nước, nụ hoa nhỏ xíu như những nàng tiên tí hon , mỏng manh và yếu đuối. Một thời gian sau khi đã lớn hơn nụ hoa nhỏ bé ấy dần dần tách những cánh hoa thơm ngát. Với riêng tôi, đây là thời điểm mà hoa sen đẹp nhất, bông hoa khi ấy tròn tròn mà chúm chím, mang sắc hồng đậm nhất. Và đến khi bung nở hết tất cả những cánh hoa mềm mại, hoa sen mang màu phớt hồng, màu hồng đậm dần từ đáy đến ngọn của cánh hoa. Đặc biệt, màu hồng của hoa sen k chói lóa, k gay gắt, mà nó hồng phớt, rất nhẹ như màu phấn hồng trên má của người con gái yêu kiều.


Vẻ đẹp của bông sen hồng

   Cánh hoa mịn màng và mềm mại tỏa ra xung quanh đài hoa tạo lên 1 hình ảnh tuyệt đẹp. Ta thường thấy những bức tượng Phật yên vị trên đài hoa sen cùng với những ánh hào quang tỏa ra xung quanh đẹp lung linh. Vậy nên,hoa sen mang một vẻ đẹp trầm tĩnh, thanh cao như chính đức Phật vậy. Giữa những cánh hoa xinh đẹp ấy là những sợi nhị hoa màu vàng bao bọc nhụy hoa có hình như cái bát. Và sau này khi nhụy hoa lớn lên ng ta gọi là bát sen. Hai màu vàng hồng kết hợp đồng điệu tạo nên một vẻ đẹp hoàn mĩ. Không những vậy, hoa sen mang một mùi hương rất đặc trưng, một mùi hương mà khi ta ngửi ta cảm thấy như nó đọng lại trong tim trong phổi.


Một bông sen sắp đóng đài

    Mùi hương khiến ta quên đi cả cái nóng của mùa hè, mùi man mát ,ta như ngửi thấy hương núi hương sông, hương đồng nội. Một mùi hương khiến tâm hồn ta thanh tịnh, nhẹ nhàng. Ta có thể chọn hoa sen làm quà tăng cho 1 ai đó để bày tỏ lòng tôn kính,tán dương phẩm chất trong sáng,thuần khiết. Hoa sen còn mang một vẻ tôn nghiêm đáng kính của đức Phật. Sống trong bùn nhưng không bị hôi tanh bởi bùn mà vẫn thơm ngát mênh mang, hoa sen giống như một con người được sinh ra trên thế gian nhưng không bị vấy bẩn bởi những tham lam,dục vọng,những sâu hận giữa dòng đời nhiều thế sự.

“yêu thương sen trắng tươi màu

Sống đời đức hạnh thanh cao tâm hồn”

Khí hậu nước ta rất thích hợp cho hoa sen, nên vào mỗi mùa hè khi mùa sen đến, khắp ao đầm nở rộ sen hồng,sen trắng,sen xanh. Đi từ xa ta cũng có thể cảm nhận được hương sen trong gió trong mây. Với vẻ đep vốn có của mình, hoa sen đã đc thêu lên những chiếc áo dài Việt Nam,những chiếc nón lá.

Một búp sen đang trờ hé nụ

   Cứ khi mùa sen tới,đi dọc trêm những con phố ,hoa sen đc ng dân trồng sen bán khắp nơi, chúng ta có thể chọn mua và mang về nhà cắm không chỉ để thêm chút sắc màu cho căn phòng mà ta còn mang về cả hương thơm của cỏ cây thiên nhiên tươi mát cho căn phòng yêu dấu của mình. Hoa sen luôn là một biểu tượng thiêng liêng và cao quý nhất, Hoa sen đẹp nhẹ nhàng nhưng vương vấn lòng người là vậy đó.

0 nhận xét: