Sự vất vả của người làm hoa và nét đẹp của làng hoa Tây Tựu

0 Comments

   Nhắc đến làng hoa thì chắc chắn rằng địa điểm đầu tiên người ta nghĩ đến chính là Làng hoa Tây Tựu một trong những làng hoa nổi tiếng nhất với nghề trồng hoa truyền thống ở Hà Nội.” Làng em là làng hoa,hoa thơm ngát bốn mùa” nó đi vào trong những câu hát giản dị như thế để rồi đi vào trong lòng người tự bao giờ không hay. Và đương nhiên, hoa là điểm thu hút tất cả mọi người về đây.Và cũng vì vậy,mà người ta vô tình quên mất vẻ đẹp quý giá đằng sau những bông hoa xinh đẹp kia,đó chính là con người nơi đây-những bông hoa tràn đầy sức sống.


Những bông hoa tràn đầy sức sống của làng hoa tây tựu

      Không một ai có thể phủ nhận rằng đồng áng là công việc vất vả để kiếm ra đông tiền mà thấm đẫm những giọt mồ hôi mặn chát. Chân lấm tay bùn là vậy,nhưng những người nông dân nói chung và người làm hoa rói riêng ở họ đều toát lên những nét đẹp đơn sơ, bình dị, chất phác và thật thà.
      Để có được mảnh ruộng lúa tốt hay trang trại chăn nuôi khỏe thì tất hẳn công lao,sức lực họ bỏ ra không hề nhỏ và người làm hoa cũng không kém phần long trọng.


Để có được những bông hoa như thế này người dân làng hoa phải đổ biết bao giọt mồ hôi mặn chát

Chẳng những hoạt động về chân tay mà đầu óc họ cũng luôn phải suy nghĩ  không ngừng nghỉ.Từ việc đi chọn ruộng, thuê ruộng cao là một chuyện còn phải chọn chất đất tốt để hoa phát triển và tìm những giải pháp thoát nước cho mỗi đợt mưa bão. Để thấy được những bông hoa đầy màu sắc như kia ,thì đổi lại chính là sự tỉ mỉ,khéo léo,trong khâu chọn mắt và ghép hoa.


Sự kiên nhẫn tỉ mỉ khéo léo và thành quả là những bông hoa đẹp ngát hương

   Làm ra một ruộng hoa đã khó thì chăm sóc ,nuôi dưỡng nó phát triển thì lại càng khó hơn đó là chưa kể đến hoa đẹp hay hoa xấu nhé. Như mọi người vẫn hay ví von rằng”chăm hơn con mọn” thì chính là đặc thù của nghề làm hoa. Thật vậy, mỗi một loại hoa đều có những cách trông,cách chăm khác nhau đòi hỏi ở họ là sự kiên trì,khéo léo và am hiểu về chúng. Hoa ly phải chăm từ củ cùng với đó là để trong nhà lạnh mức nhiệt độ bao nhiêu,trong bao nhiêu ngày để mang đi trồng,căn ngày tháng để được ăn hoa đúng dịp, khi nó phát triển thì lại ở mức độ chăm khác.Hay như hoa cúc, cẩn thận đến từng cái mầm cúc nhỏ xinh,rồi sau tỉ mỉ tỉa những nụ cúc.


Hoa cúc là loài hoa phát triển rất nhanh để nuôi hoa chính người dân phải bất hết những nụ hoa trên một cây đi


   Đặc biệt là hoa hông với rất nhiều công đoạn như úp hoa, 1 đến 2 ngày sẽ phải thu hoạch rồi mang về bó…Họ đều làm được. 

 Nếu hoa cúc là cô nàng chanh chọe thì hoa hồng là một cô nàng một tiểu thư cần được nâng niu và nuông chiều

    Có lẽ những người làm việc công sở ngồi trong điều hòa thì không thể nào cảm nhận đươc giữa trời nắng nóng mà trên lưng cõng bình phun thuốc nặng đến khoảng 20-25kg thì nó sẽ như thế nào? Ngay cả nhà tui làm mà tui còn chưa bao giờ dám thử :)! Và 1 từ “mệt” thôi thì không thể diễn tả được nỗi vất vả,nhọc nhằn của họ. Tính chịu thương,chịu khó,chịu khổ đã ăn sâu vào trong tiềm thức của những người dân nơi đây.Dãi nắng hay dầm mưa đều quá quen với họ, những đợt hoa vào mùa,giá hoa cao thì những vất vả kia sẽ chẳng thấm vào đâu,sẽ được đền bù xứng đáng và họ dù như thế nào đi chăng nữa vẫn nở trên môi nụ cười như những bông boa mà chính họ đã tạo ra.


Sự kết tinh của những giọt mồ hôi sự khóe léo của đôi bàn tay và đây là thành quả

     Người ta nói” trong cái rủi có cái may” cũng như trong hàng ngàn những cơ cực kia thì ở họ lại có được sự tự do,phóng khoáng. Ruộng vườn của họ do chính họ làm chủ thích thì làm,mệt thì nghỉ,không cần bận tâm chú ý ánh mắt dò xét,thái độ của ai cũng không bị trói buộc bởi các quy định. Làm điều mình thích thì chẳng phải đó là ước muốn của bao người sao? Cuộc sống của những người dân nơi đây cứ trôi qua bình yên như vậy.Họ tự khiến mình chấp nhận và yêu công việc của họ trong khi những con người thành phố ngoài kia đang bon chen,chạy đua với vật chất,danh vọng.
Với vài ba câu chữ như trên thì không thể nào lột tả được những điều quý báu của người dân làm hoa Tây Tựu. Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất này đó chinh là sự may mắn của tôi,tôi tự hào về điều đó. TÔI YÊU LÀNG TÔI LẮM_LÀNG HOA TÂY TỰU <3

0 nhận xét: